Bố cục bài nghị luận VB và XH.
5 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) có thể bàn về chủ đề nhân vật cốt truyện nghệ thuật của truyện.
Bài làm cần đảm bảo đầy đủ các phần của 1 bài nghị luận.
Mở bài: Giới thiệu tác phẩm (tùy theo yêu cầu cụ thể của đề bài) và nêu ý kiến đánh giá sơ bộ của mình.
Thân bài: Nêu các luận điểm chính về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm có phân tích chứng minh bằng các luận cứ tiêu biểu và xác thực.
Kết bài: Nêu nhận định đánh giá chung của mình về tác phẩm truyện hoạc đoạn trích
Trong quá trinh triẻn khai các luận điểm luận cần thể hiện, cảm thụ và ý kiến riêng của người viết về tác phẩm.
Giữa các phần các đoạn của bài văn cần có sự liên kết hợp lí tự nhiên, chặt chẽ, bố cục rõ ràng, không lan man.
***
Bài nghị luận xã hội (vd: tình bạn, các tệ nạn XH, ...)
Bài nghị luận xã hội (vd: tình bạn, các tệ nạn XH, ...)
Bố cục mang tính nghị luận cao hơn, chặt chẽ hơn so với nghị luận xen biểu cảm đối với các tác phẩm VH.
Mở bài: Dẫn dắt ngắn gọn đến đề tài cần nghị luận.
Thân bài: Nêu các định nghĩa, biểu hiện, dẫn chứng, vd đề tài nghị luận.
Kết bài: Nêu cảm nghĩ về đề tài nghị luận.
Giữa các phần các đoạn của bài văn cần có sự liên kết hợp lí tự nhiên, chặt chẽ, bố cục rõ ràng, không lan man.
h.phuc- Điều hành viên
- Tổng số bài gửi : 37
Join date : 05/04/2009
Age : 30
Đến từ : Who cares ?!
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
dàn bài Bài nghị luận xã hội (vd: tình bạn, các tệ nạn XH, ...) còn hơi sơ sài nhỉ ?
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Đó là hướng làm chính của bài nghị luận nhưng Thân bài cần phải có thêm dẫn chứng thực tế để chứng minh cho các luận điểm , luận cứ trong bài làm của mình nữa thì đầy đủ hơn đóOrion đã viết:dàn bài Bài nghị luận xã hội (vd: tình bạn, các tệ nạn XH, ...) còn hơi sơ sài nhỉ ?
Gia Hải- Technical Support
- Tổng số bài gửi : 55
Join date : 06/04/2009
Age : 31
Đến từ : Địa ngục - Death Land
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
thêm ví dụ vào dàn bài đi Phúc thì sẽ tốt hơn
Được sửa bởi Orion ngày Sat Apr 18, 2009 4:51 pm; sửa lần 2.
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Mọi người có ý kiến gì bổ sung thì cứ bổ sung, phần dẫn chứng đã ghi ở thân bài rồi mà.
h.phuc- Điều hành viên
- Tổng số bài gửi : 37
Join date : 05/04/2009
Age : 30
Đến từ : Who cares ?!
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Đây là 1 đoạn văn về tính trung thực hồi lớp 9 N làm,xem thử coiOrion đã viết:ý mình thêm vd
Sống ở trên đời làm người phải có lòng trung thực. Đó là phẩm chất đầu tiên mà con người phải có.Hai chữ "trug thực" là từ Hán-Việt rất trang trọng để nói đến thái độ trước sau như một,tôn trọng sự thật và chân lí đúng đắn của cuộc sống.Người trung thực không bao giờ đc gian dối,không đc "tiền hậu bất nhất". Chắc chắn người trung thực không phải là người làm bể bình hoa mà đổ lỗi cho người khác,không phải là người viện vào hoàn cảnh để bào chữa cho việc không thuộc bài. Người trung thực sẽ dũng cảm nhìn vào khuyết điểm của mình để tự sửa chữa. Họ khôg bao giờ dựa vào người khác để đạt đc mục đích riêng của bản thân. Người trung thực không đi nói dói cha,về nói dối chú.Người trung thực sẽ không buôn gian bán lận để bôi đen danh dự của chính mình. Nhưng tiếc thay bên cạnh những con người thật thà, chất phác thì vẫn có không ít kẻ tôn thờ lối sống" thùng rỗng kêu to", sống giả dối trong các mối quan hệ. Hiểu đc điều đó ngay từ bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường ta phải rèn luyện cho mình tính trung thực, không học qua loa, đối phó, phải thẳng thắn phê bình nhũng hiện tượng gian dối thì khi lớn lên ta mới trở thành người có ích cho xã hội,cho đất nước.
Được sửa bởi Pozie ngày Sat Apr 18, 2009 11:30 pm; sửa lần 1.
Pozie- Thành viên chính thức
- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 05/04/2009
Age : 31
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
đoạn văn ở trên cũng bám khá sát phần hướng dẫn của Rùa á
Pozie- Thành viên chính thức
- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 05/04/2009
Age : 31
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Đoạn này chỉ tương đối thôi N à tại vì N còn thiếu ví dụ thực tế chứng minh rõ cho các luận điểm mà N đưa ra đó nhưng ưu điểm của bài N là kết cấu chặt chẽ , đọc mạch lạc dễ hiểu ,ngắn gọn chỉ cần thêm dẫn chứng thôi. Với lại chú ý lại lỗi chính tả nhen thấy viết sai quá chừng kìa ra thi vậy là tiu đóPozie đã viết:Đây là 1 đoạn văn về tính trung thực hồi lớp 9 N làm,xem thử coi
Sống ở trên đời làm người phải có lòng trung thực. Đó là phẩm chất đầu tiên mà con người phải có.Hai chữ "trug thực" là từ Hán-Việt rất trang trọng để nói đến thái độ trước sau như một,tôn trọng sự thật và chân lí đúng đắn của cuộc sống.Người trung thực không bao giờ đc gian dối,không đc "tiền hậu bất nhất". Chắc chắn người trung thực không phải là người làm bể bình hoa mà đổ lỗi cho người khác,không phải là người viện vào hoàn cảnh để bào chữa cho việc không thuộc bài. Người trung thực sẽ dũng cảm nhìn vào khuyết điểm của mình để tự sửa chưa. Họ khôg bao giờ dựa vào người khác để đạt đc mục đích riêng của bản thân. Người trung thực không đi nói dói cha,về nói dối chú.Người trung thực sẽ không buôn gian bán lận để bôi đen danh dự của chính mình. Nhưng tiếc thay bên cạnh những con người thật thà, chất phác thì vẫn có không ít kẻ tôn thờ lối sống" thùng rỗng kêu to", sống giả dối trong các mối quan hệ. Hiểu đc điều đó ngay từ bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường ta phải rèn luyện cho mình tính trung thực, không học qua loa, đối phó, phải thẳng thắn phê bình nhũng hiện tượng gian dối thì khi lớn lên ta mới trở thành người có ích cho xã hội,cho đất nước.
đoạn văn ở trên cũng bám khá sát phần hướng dẫn của Rùa á
Gia Hải- Technical Support
- Tổng số bài gửi : 55
Join date : 06/04/2009
Age : 31
Đến từ : Địa ngục - Death Land
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Ngộ nhỉ! Đoạn văn ở trên N post lên mang tính chất tham khảo chứ không phải ĐANG LÀM BÀI THI thưa bạn Gia Hải.Thừa nhận là sai chính tả đúng 1 chữ "CHỮA", chính tiêu đề của topic cũng viết tắt "XH,VB" nên 1 số từ trong đoạn văn N viết tắt luôn vì chủ yếu ở đây là THAM KHẢO kết cấu.
H đã hiểu sai về ví dụ thực tế, ví dụ thực tế không phải là phải nêu " tôi tên là A.Tôi và B là bạn thân với nhau chúng tôi chia sẻ vui buồn với nhau" [ví dụ về đề tài tình bạn].
H có phân biệt được đâu là luận điểm, đâu là luận cứ trong đoạn văn không vậy?
Trong bài thi người ta không yêu cầu quá tập trung vào câu viết đoạn văn nghị luận,ở câu này thầy cô chấm điểm học sinh là ở chỗ học sinh có nắm được cách viết đoạn văn nghị luận không,diễn đạt như thế nào chứ không phải viết tràn lan như câu 6 đ.
Viết đoạn văn như thế này chắc chắn nắm được 3đ trong tay rồi.
H đã hiểu sai về ví dụ thực tế, ví dụ thực tế không phải là phải nêu " tôi tên là A.Tôi và B là bạn thân với nhau chúng tôi chia sẻ vui buồn với nhau" [ví dụ về đề tài tình bạn].
H có phân biệt được đâu là luận điểm, đâu là luận cứ trong đoạn văn không vậy?
Trong bài thi người ta không yêu cầu quá tập trung vào câu viết đoạn văn nghị luận,ở câu này thầy cô chấm điểm học sinh là ở chỗ học sinh có nắm được cách viết đoạn văn nghị luận không,diễn đạt như thế nào chứ không phải viết tràn lan như câu 6 đ.
Viết đoạn văn như thế này chắc chắn nắm được 3đ trong tay rồi.
Được sửa bởi Pozie ngày Sun Apr 19, 2009 8:19 pm; sửa lần 1.
Pozie- Thành viên chính thức
- Tổng số bài gửi : 23
Join date : 05/04/2009
Age : 31
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
ý H tức là mỗi ý N nêu ra thêm vd để làm sáng tỏ thêm thì sẽ hay hơn thôi và đi thi H cũng làm thế mấy bài nghị luận vẫn max 3đ như thường , làm bài tham khảo thêm nhiều thì tốt có j` đâu nèPozie đã viết:Ngộ nhỉ! Đoạn văn ở trên N post lên mang tính chất tham khảo chứ không phải ĐANG LÀM BÀI THI thưa bạn Gia Hải.Thừa nhận là sai chính tả đúng 1 chữ "CHỮA", chính tiêu đề của topic cũng viết tắt "XH,VB" nên 1 số từ trong đoạn văn N viết tắt luôn vì chủ yếu ở đây là THAM KHẢO kết cấu.
H đã hiểu sai về ví dụ thực tế, ví dụ thực tế không phải là phải nêu " tôi tên là A.Tôi và B là bạn thân với nhau chúng tôi chia sẻ vui buồn với nhau" [ví dụ về đề tài tình bạn].
H có phân biệt được đâu là luận điểm, đâu là luận cứ trong đoạn văn không vậy?
Trong bài thi người ta không yêu cầu quá tập trung vào câu viết đoạn văn nghị luận,ở câu này thầy cô chấm điểm học sinh là ở chỗ học sinh có nắm được cách viết đoạn văn nghị luận không,diễn đạt như thế nào chứ không phải viết tràn lan như câu 6 đ.
Viết đoạn văn như thế này chắc chắn nắm được 2 đ trong tay rồi.
Gia Hải- Technical Support
- Tổng số bài gửi : 55
Join date : 06/04/2009
Age : 31
Đến từ : Địa ngục - Death Land
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Gia Hải đã viết:ý H tức là mỗi ý N nêu ra thêm vd để làm sáng tỏ thêm thì sẽ hay hơn thôi và đi thi H cũng làm thế mấy bài nghị luận vẫn max 3đ như thường , làm bài tham khảo thêm nhiều thì tốt có j` đâu nèPozie đã viết:Ngộ nhỉ! Đoạn văn ở trên N post lên mang tính chất tham khảo chứ không phải ĐANG LÀM BÀI THI thưa bạn Gia Hải.Thừa nhận là sai chính tả đúng 1 chữ "CHỮA", chính tiêu đề của topic cũng viết tắt "XH,VB" nên 1 số từ trong đoạn văn N viết tắt luôn vì chủ yếu ở đây là THAM KHẢO kết cấu.
H đã hiểu sai về ví dụ thực tế, ví dụ thực tế không phải là phải nêu " tôi tên là A.Tôi và B là bạn thân với nhau chúng tôi chia sẻ vui buồn với nhau" [ví dụ về đề tài tình bạn].
H có phân biệt được đâu là luận điểm, đâu là luận cứ trong đoạn văn không vậy?
Trong bài thi người ta không yêu cầu quá tập trung vào câu viết đoạn văn nghị luận,ở câu này thầy cô chấm điểm học sinh là ở chỗ học sinh có nắm được cách viết đoạn văn nghị luận không,diễn đạt như thế nào chứ không phải viết tràn lan như câu 6 đ.
Viết đoạn văn như thế này chắc chắn nắm được 2 đ trong tay rồi.
2 người tranh luận dữ dội thiệt ...Theo Th thấy bài ăn của N là uki ùi .. nên chú trọng vào tập làm văn nhìu hơn ... Phần viết đoạn văn chủ yếu là bám sát vào đề, đúng bố cục, đầy đủ ý là được ùi... còn phần TLV tha hồ mà khai thác sâu vào bài ...
thanhthuy_pi- Điều hành viên
- Tổng số bài gửi : 46
Join date : 05/04/2009
Age : 31
Đến từ : Thành phố Bác .. :)
Re: Bố cục bài nghị luận VB và XH.
Dàn ý đoạn văn về tình bạn.
1/. Mở bài: Tình bạn là một trong những tình cảm thiết yếu trong cuộc sống con người.
(Khoảng từ 1 - 2 câu).
2/. Thân bài:
Thế nào là tình bạn ?
- Tình cảm bạn bè dành cho nhau phải chân thành, trong sáng, tin tưởng.
- Phải hiểu biết, thông cảm, và chia sẽ nhau, giúp đỡ nhau.
- Không bao che, dung túng với thói xấu của bạn. Cần góp ý để bạn sửa chữa một cách khéo léo.
- Cùng bạn phấn đấu.
Cảm nghĩ của bản thân về tình bạn:
- Là tình cảm có vai trò quan trọng, thiết thực đối với mỗi người.
- Một người bạn thân thiết, phải là chỗ dựa đáng tin cậy, là nguồn động viên, khích lệ chúng ta.
- Tình bạn sâu sắc, chân thành là thứ của cải quý báu, là nguồn hạnh phúc lớn lao của mỗi người.
- Không có bạn, đó là điều bất hạnh.
(Khoảng 15 - 20 câu.)
3/. Kết bài:
- Đối với tuổi trẻ, tình bạn lại càng cần thiết.
- Mỗi chúng ta cần biết nâng niu, quý trọng thì tình bạn mới tồn tại và phát triển lâu bền.
(Khoảng 3 - 5 câu.)
Nguồn: vở Văn năm lớp 9
h.phuc- Điều hành viên
- Tổng số bài gửi : 37
Join date : 05/04/2009
Age : 30
Đến từ : Who cares ?!
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|